Các group nên vào khi Marketing Online

Tổng hợp các Group có trình độ chuyên môn cao dành cho lĩnh vực Marketing Online Như các bạn cũng biết, số lượng Group trên FB phải nói là hằng hà vô số, để tìm được 1 group chất lượng không phải đơn giản. Mấy năm nay 1 phần vì Fb siết tương tác Group/Page, 1 phần vì số lượng Clone/Spam đông như quân nguyên, không có nhiều Group có thể giữ được lượng tương tác cao như lúc đầu nữa. Hoặc một số Group ban đầu được xây dựng khá tốt, nhưng vì lí do nào đó mà nó bị drop giữa chừng rồi thành ngôi nhà hoang luôn. Bài viết này mình sẽ liệt kê các Group mà mình đang tham gia cũng như thường xuyên tương tác, và theo mình đánh giá là “Đáng để bạn tham gia – Có thể cải thiện năng lực chuyên môn của bạn”. Mình sẽ cố gắng nhận xét 1 cách khách quan nhất có thể dựa trên các tiêu chí: • Số lượng bài viết chất lượng xuất hiện 1 cách đều đặn • Số reach/tương tác của các bài đăng (ước tính) • Số lượng member có chuyên môn cao, có tiếng nói xuất hiện trong Group • Sự có tâm của đội ngũ quản trị (cảm nhận chủ quan của mình) Nhưng tất nhiên cũng sẽ không tránh khỏi yếu tố chủ quan (có vài chủ group mình nhìn hơi ghét/ngứa mắt/không có thiện cảm^^). Mình sẽ chỉ để tên Group, các bạn tự search rồi join nhé. Về Content – Mình đề cử Group “Tâm Sự Con Sen” Group về content thì nhiều vô số kể, theo mình nhận xét thì hiện tại Tâm Sự Con Sen là Group đạt lượng reach cũng như tương tác cao nhất. Quá trình build group bài bản cũng như tính “phóng khoáng” của Group giúp group đạt số lượng bài đăng mỗi ngày rất nhiều. Ví dụ như Group cho phép chèn link trong bài viết, điều mà gần như là cấm kị đối với các Group khác. Đội ngũ admin/mod đa số là cây đa cây đề trong giới, nên họ biết cách làm thế nào để nuôi và phát triển 1 group bền vững, ví dụ mỗi khi Group có vẻ chìm chìm là y như rằng sẽ có content vực tương tác tới từ đội mod ^^. Về Website – Mình đề cử Group “Wordpress Việt Nam” Đây là một trong những Group lâu đời nhất về lĩnh vực website còn tồn tại đến tận bây giờ, Group ra đời vào 2012, thời điểm mà Marketing Online còn chưa quá phổ biến ở Việt Nam, do đó gần như có thể nói toàn bộ cây đa cây đề của tất cả các lĩnh vực liên quan tới MKT Online đều xuất hiện trong group này (tất nhiên nằm vùng là chính, chứ ít khi lên tiếng). Mọi vấn đề liên quan tới website, đặc biệt là website wordpress bạn đều có thể tìm thấy câu trả lời ở trong Group. Hầu như các bài đăng về hỏi đáp đều được duyệt khá nhanh. Hiện tại các post trong group chủ yếu xoay quanh các chủ đề hỗ trợ thiết kế website, tối ưu website, tăng tốc website, cũng như một số mảng liên quan như sever, hosting, cloud.. Về SEO – Mình đề cử Group “Nghiện SEO” Đa số các Group về SEO đều thuộc sở hữu của 1 Agency nào đó, có thể là Agency SEO, Agency Digital.. Điều này cũng hợp lý, xây dựng cộng đồng là một chuyện nhưng “gặt quả ngọt” từ cộng đồng cũng là chuyện đương nhiên. Đội ngũ quản trị Nghiện SEO hiện tại đa số đều là CEO, Founder các bussiness riêng của họ nhưng theo mình cảm nhận là vẫn sát sao và tâm huyết với Group. Group cũng thường xuyên có các bài chia sẻ hay và thực sự chất, mình thấy Admin đăng bài còn nhiều hơn cả member. Cái nữa là gần như toàn bộ đội SEO khắp VN đều có mặt và đăng bài trong Group. SEO là 1 lĩnh vực đặc thù bởi tính “không chắc chắn/không được xác nhận” nên đa số các ae SEO phải update hàng tuần thậm chí là hàng ngày. AE đang làm SEO join nhé. Về Tiktok – Mình đề cử Group “DCGR và những idol TikTok” Không nghi ngờ gì nữa, đây là group có thể nói là đầu tiên và duy nhất ở VN có tính chuyên môn cao về Tiktok. Gần như các Idol tiktok thuộc DCGR đều xuất hiện ở trong này, đội ngũ admin gần như là livestream chém gió mỗi ngày. Số lượng bài đăng hỏi/đáp/chia sẻ cũng rất nhiều, với đà phát triển như hiện nay của Tiktok thì có lẽ Group sẽ nhanh chóng lớn hơn nữa. Group này có “cái tôi” khá cao do đa số là content creator, các thể loại reup, ăn theo.. bị toxic rất mạnh ở group này nên các bạn lưu ý. Về quảng cáo Google Ads và Facebook Ads Mình không đề cử Group nào cả vì các lí do sau: • Số lượng group các mảng này quá nhiều, nhưng gần như đa số tương tác không còn, số lượng clone/spam comment cũng rất nhiều. • Gần như không có các bài chia sẻ hay do tất cả những gì hay nhất đều được “các thầy” đem đi để dạy chứ không chia sẻ miễn phí. • Các post nếu có đều xoay quanh các vấn đề mua bán tài khoản cũng như các câu hỏi siêu basic kiểu “Sao e bị khóa tài khoản” • Mình chả thấy group nào tương tác cao cả, dù có Group 2 300K member • Một số Group cũng “được được” thì đa số là thuộc về các “thầy”, là nơi các thầy tạo phễu để bán khóa học nên mình không muốn nhắc tới, gì thì gì chứ thầy bà dạy Fb Ads ở VN nhiều như lá mít Về mặt cảm quan cá nhân thì dạo này mình hay xem Video livestream về Fb Ads của Doãn Kỷ và Donni Chu do hợp gu. Còn ai có Group nào về FB Ads và GG Ads thực sự hay và chất thì giới thiệu để mọi người cùng tham gia nhé. À quên về FB Ads mình bổ sung Group Pancake Facebook Tools, đây không hẳn là group chia sẻ kiến thức về FB Ads, nhưng nó là nơi bạn tìm kiếm sự đồng cảm về việc ads đắt, camp không lên, khóa tài khoản.. cũng như theo dõi xem người ta đang chạy ads giá mess trung bình là bao nhiêu, ngày nào đắt ngày nào rẻ, có ai đang cưỡi voi hay không... Về Affiliate nói riêng cũng như kiếm tiền MMO nói chung – Mình đề cử Group” Tâm Sự Affiliate – MMO” Cây đa cây đề về mảng kiếm tiền Online hay gọi tắt là MMO thì ở VN nhiều vô số kể, các này mình cũng nhắc nhiều trong các bài đăng trước rồi. Nhưng vấn đề là các cao nhân này gần như đều mai danh ẩn tính, thoắt ẩn thoắt hiện. Một số Idol khác trong giới thì giờ chủ yếu là bán khóa học, việc xây dựng Group hay cộng đồng hay viết bài chia sẻ tới cộng đồng không quá quan trọng đối với họ. Một vấn đề nữa là do FB bóp reach rất mạnh đối với các chủ đề về kiếm tiền, mua bán.. nên hiện tại gần như không có một Group lớn nào về MMO mà có tương tác cao cả, tất cả gần như đều bị bóp reach thê thảm. Trong bối cảnh đó, Group Tâm Sự Affiliate – MMO hiện tại đang là nơi có nhiều bài chia sẻ “có tâm” cũng như tần suất đăng bài dày nhất. Các bài đăng, case study về cách vận dụng Fb, Website, GG ads cũng như SEO để kiếm tiền Online được chia sẻ chi tiết và cụ thể, thích hợp cho cả newbie và pro. Các bạn nào đã tham gia nhóm thì có thể để lại đánh giá nhé. Về Bussiness – Startup – Khởi Nghiệp – Gọi Vốn – Mình đề cử Group “Launch” Nhóm được thành lập từ 2010 và điều đầu tiên mình nhớ về nó là duyệt mem khó vô cùng, đó có thể là lý do cho tới hiện tại Group mới chỉ có 55K member chăng? Nếu bạn có 1 ý tưởng, hoặc kêu gọi đầu tư, người đồng hành thì đây chính là nơi dành cho bạn, mình đã ở trong Group 1 thời gian dài và thấy rất nhiều Startup, ý tưởng được triển khai thành công. Nếu mình nhớ không nhầm, thì cả grab, gojek lúc mới vào VN cũng đăng bài trong Group này. Group có rất nhiều doanh nhân, người trong nghề, cũng như rất nhiều tích xanh. Mình không biết quy trình duyệt mem hiện tại thế nào, GenZ vào có được không nhưng các bạn có thể vào để học hỏi. GenZ hiện tại năng động và nhiều ý tưởng sáng tạo, đây có thể là nơi hoàn hảo cho bạn để cụ thể nó thành bussiness. Kết: Mình sẽ tiếp tục chỉnh sửa và bổ sung bài viết, tất cả các đề xuất trên đều dựa trên trải nghiệm cá nhân của mình, có khách quan và cả chủ quan. Các bạn nên s.h.a.r.e về để join vào học hỏi dần hoặc ít nhất khi cần thì sẽ có chỗ để hỏi. Bạn nào biết các Group hay khác thì giới thiệu để mọi người cùng tham gia luôn nhé. Phần link Group mình sẽ để dưới comment để các bạn khỏi nhầm lẫn, cảm ơn tất cả mọi người.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến